Gã khổng lồ công nghệ Google đã quyết định thay đổi kế hoạch ban đầu về việc chặn cookie theo dõi trên trình duyệt Chrome. Thay vì tự động vô hiệu hóa như Safari và Firefox, Chrome sẽ cho phép người dùng lựa chọn có chấp nhận bị theo dõi hay không.
Tin tức mới nhất của Google
Anthony Chavez, Phó Chủ tịch về quyền riêng tư của Google, thông báo rằng Chrome sẽ yêu cầu người dùng “đưa ra lựa chọn sáng suốt cho toàn bộ hoạt động duyệt web của họ” thay vì loại bỏ cookie của bên thứ ba. Thay đổi này có thể tương tự như tính năng chọn tham gia theo dõi ứng dụng của Apple, được cho là đã gây thiệt hại gần 10 tỷ USD cho các nền tảng mạng xã hội khi được triển khai vào năm 2021. Mặc dù việc nhắc nhở hàng tỷ người dùng Chrome không phải là sự thay đổi quyết liệt trong cài đặt mặc định, nhưng nó vẫn có thể giảm đáng kể số lượng người dùng cho phép theo dõi của bên thứ ba.
Việc tạm hoãn chặn cookie nhằm mục đích gìư
Đầu tuần này, nhóm Google Ads đã công bố một sách trắng (pdf) về kết quả thử nghiệm ban đầu với công nghệ Privacy Sandbox, được xem như giải pháp thay thế hoặc bổ sung cho việc theo dõi cookie. Kết quả chỉ ra rằng lợi tức đầu tư với Google Display Ads đã phục hồi 97%, một con số được Ad Age mô tả là ấn tượng. Tuy nhiên, hiệu quả trong việc tiếp cận lại khách hàng cũ thông qua quảng cáo tiếp theo đã giảm, chỉ đạt 55% chi tiêu cho tiếp thị lại.
Kế hoạch của Google về việc loại bỏ cookie của bên thứ ba và triển khai các công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo mới trong Privacy Sandbox, như FLoC và Topics API, đã gặp nhiều phản ứng trái chiều. Một số người lo ngại rằng bước đi này có thể dẫn đến rủi ro mới về quyền riêng tư và gây bất lợi cho sự cạnh tranh, đồng thời mang lại lợi ích không công bằng cho hoạt động quảng cáo của Google.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh phản hồi rằng Chrome sẽ giới thiệu lời nhắc để người dùng có thể chọn giữ lại cookie của bên thứ ba hay không. Hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về cách tính năng này sẽ hoạt động, vì Google cho biết họ đang “đề xuất” một phương pháp mới và CMA có kế hoạch thu thập ý kiến đóng góp về thay đổi này trong vài tuần tới.
Các thông tin liên quan khác
Movement for an Open Web, một nhóm ngành quảng cáo, đã đệ đơn khiếu nại lên CMA nhằm ngăn chặn việc triển khai công nghệ Privacy Sandbox của Google. Họ tuyên bố rằng thay đổi này “là một sự thừa nhận rõ ràng rằng kế hoạch bao vây Open Web của Google đã thất bại”.
James Rosewell, đồng sáng lập Movement for an Open Web, chia sẻ: “Chúng tôi đã kêu gọi từ lâu rằng Privacy Sandbox nên được phép cạnh tranh công bằng. Nếu các nhà quảng cáo ưa thích phương pháp này và người tiêu dùng coi trọng các lợi ích về quyền riêng tư mà nó mang lại, thì nó sẽ được áp dụng rộng rãi. Điều không thể chấp nhận được là ép buộc một giải pháp như thế này ra thị trường trong khi loại bỏ mọi lựa chọn thay thế khác.”
Google tuyên bố họ sẽ tiếp tục cung cấp API Privacy Sandbox và bổ sung các tính năng bảo vệ chống theo dõi IP cho người dùng Chế độ ẩn danh nhằm tăng cường quyền riêng tư.